แนวทางการซ่อมแซม ในแต่ละ ระดับความเสียหาย
ระดับ 1 ไม่มีการแตกร้าวบนส่วนที่เป็นโครงสร้าง (อาจมีความเสียหายบนส่วนที่ไม่ใช่โครงสร้าง เช่นผนังแตกร้าว)
แนวทาง : ไม่มีการซ่อมชิ้นส่วนโครงสร้าง
ระดับ 2 แตกร้าว แต่คอนกรีตไม่กะเทาะ (มีขนาดความกว้างของรอยร้าวอยู่ระหว่าง 0.3 มม. ถึง 2.0 มม.)
แนวทาง : การซ่อมด้วยวิธีการ ฉีดอัดอีพื่อกชื่น ที่มีค่าการรับกำลังกำลังทางกลสูง
(สำหรับรอยร้าวลึกและต่อเนื่อง)
วัสดุ : Sikadur -52 TH และ Sikadur -31 CF Normal
แนวทาง : การซ่อมด้วยวิธีการ ฉาบซ่อมด้วยอีพ็อกซี่มอร์ตาร์ ที่มีค่าการรับกำลังทางกลสูง
(สำหรับรอยร้าวที่ไม่ลึกมาก / ตั้งแต่ 1-10 มม.)
วัสดุ : Sikadur -31 CF Normal
ระดับ 3 แตกร้าว จนคอนกรีตกะเทาะ แต่ยังไม่เห็นเหล็กเสริม (หรืออาจเห็นผิวเหล็กเสริมเพียงเล็กน้อย-บางส่วม)
แนวทาง : การซ่อมด้วยวิธีการ ฉาบซ่อม
วัสดุ : Sikadur-31 CF Normal (สำหรับรอยร้าวที่ไม่ลึกมาก /ตั้งแต่ 1-10 มม.)
วัสดุ : Sikadur -32 TH และ SikaMonoTop -412 TH หรือ Lanko 731 (สำหรับรอยแตกร้าวที่มีความ
ลึกเกินกว่า 10 มม.)
แนวทาง : การซ่อมด้วยวิธีการ เข้าแบบ และเทวัสดุนอนชริงค์เกราท์
วัสดุ: Sikadur -32 TH และ SikaMonoTop -412 TH (สำหรับรยแตกร้าวที่มีขนาดใหญ่ และลึก ตั้งแต่ 10
มม. จนถึง 70 มม.)
ในกรณีที่คอนกรีตกะเทาะหลุด เห็นเหล็กเสริมด้านใน แต่เหล็กเสริมไม่มีการ ขาด บิด งอ หรือเสียรูป
แนวทาง : การซ่อมด้วยวิธีการ ฉาบซ่อม
วัสดุ : Sikadur -31 CF Normal (สำหรับรอยร้าวที่ไม่ลึกมาก / ตั้งแต่ 1-10 มม.)
วัสดุ : Sikadur -32 TH และ SikaMonoTop -412 TH หรือ Lanko 731 (สำหรับรอยแตกร้าวที่มีความลึกเกินกว่า 10 มม.)
แนวทาง : การซ่อมด้วยวิธีการ เข้าแบบ และเทวัสดุนอนชริงค์เกราท์
วัลด : Sikadur -32 TH และ SikaGrout -214-11 TH (สำหรับรอยแตกร้าวที่มีขนาดใหญ่ และลึก ตั้งแต่ 10 มม. จนถึง 70 มม.)
ระดับ 4 คอนกรีตกะเทาะหลุด เห็นเหล็กเสริมด้านใน ขาด บิด งอ เสียรูป
ในกรณีที่คอนกรีตกะเทาะหลุด เห็นเหล็กเสริมด้านใน ขาด บิด งอ หรือเสียรูป
แนวทาง : ต้องมีวิศวกรโครงสร้างมาตรวจสอบ และออกแบบวิธีการซ่อมแชมตามมาตรฐาน เพื่อให้ชิ้นส่วนโครงสร้างที่ได้รับ
ความเสียหาย สามารถกลับมารับกำลังทางกลต่างๆ ได้เหมือนเดิม ซึ่งโดยทั่วไป ก็อาจมีแนวทางการซ่อมคล้ายคลึงกับการ
แก้ไข ซ่อมแชมในระดับ 3 แต่อาจะต้องมีการเสริมกำลังโครงสร้างเพิ่มขึ้นมาด้วย ซึ่งการเสริมกำลังโครงสร้าง ทำได้หลายวิธี
โดยการเสริมกำลังโครงสร้างด้วยวัสดุ CFRP ก็เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดี ที่ถูกนำมาใช้ในปัจจุบัน แต่ก็จะต้องได้รับการ
ออกแบบและคำนวณ โดยวิศวตรโครงสร้าง ที่มีความเชี่ยวชาชาญโดยเฉพาะ